วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


วันพืชมงคล

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2555 พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2555 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง  บรรดาข้าราชการ รวมถึงประชาชนชาวเกษตรกรต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธี และรอเฝ้ารับเสด็จ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร  ซึ่งได้เสด็จพระราชดำเนินมาถึงมณฑลพิธี ในเวลา 08.32 น.
บรรยากาศโดยรอบพระราชพิธี มีประชาชนจำนวนต่างเข้าจับจองพื้นที่บริเวณ โดยรอบเพื่อต้องการมาเก็บข้าวเปลือกซึ่งเป็นข้าวมงคล กลับไปหว่านในไร่นาของตนเองแล้วให้ได้ผลผลิตที่ดีงาม ด้านการรักษาความปลอดภัย ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองร้อยควบคุมฝูงชน กองบังคับการตำรวจจราจร ประมาณ 200 นาย ซึ่งคอยดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชน
โดยในปีนี้ นายศุภชัย ปานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา
- พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และพระโคใส ส่วนพระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิดและพระโคทูน
- เทพีคู่หาบทองปีนี้ ได้แก่ นางสาวศิริลักษณ์ สมสกุล นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการ กรมชลประทาน และนางสาวเจษฎาภรณ์ สถาปัตยานนท์ นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กรมส่งเสริมสหกรณ์
- เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ นางสาวสุมาลี จำเริญ นิติกรปฏิบัติการ กรมปศุสัตว์ และนางสาวสุวิสาข์ เกตุอินทร์ นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ กรมส่งเสริมการเกษตร
พระยาแรกนาหยิบผ้าได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่  ส่วน”พระโค”กินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควรธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น