วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554


...ตินติน...


       หนึ่งใน"การ์ตูนโปรด"ของหลายคน เชื่อว่าต้องมี "ตินติน"รวมอยู่ด้วยแน่นอน
       ผมคนหนึ่งล่ะ ที่ชอบ"ตินติน"
       ผมเรียก"ตินติน" แต่ที่บ้านเกิดของตินติน คือที่ประเทศเบลเยี่ยม เขาเรียกชื่อ Tin Tin ว่า"แตงแตง"
จอร์จ เรมี่
       ผู้ให้กำเนิดตินติน คือจอร์จ เรมี่ (Georges Remi) ซึ่งใช้นามปากกาในการเขียนการ์ตูนเรื่องนี้ว่า แอร์เช่(R.G) หรือ HERG?
       แอร์เช่ (R.G.) เป็นการนำเอาตัวอักษรแรกของชื่อและนามสกุล มาสลับตำแหน่งกันและออกเสียงแบบภาษาฝรั่งเศสว่า HERG?
       ประวัติของ จอร์จ เรมี่ น่าสนใจมากครับ คือเป็นเด็กในสำนักพิมพ์ ซึ่งตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายวันเพื่อเผยแพร่ศาสนาคาธอลิคในเบลเยี่ยม
       งานของเรมี่คือวาดภาพประกอบในนิตยสาร
       แต่จอร์จ ซึ่งมีคนวิจารณ์ว่า"วาดรูปเหมือนไก่เขี่ย วาดเส้นเหมือนลายมือเด็ก" แต่เพราะอารมณ์ขันและแนวคิดแปลกใหม่และไม่เหมือนใครของเขา ทำให้บรรณาธิการเห็นแวว จึงมอบหมายให้เขียนการ์ตูนหลายตอนจบเพื่อจูงใจผู้อ่าน เพราะหนังสือทางศาสนานั้น ปกติคนก็ไม่ค่อยสนใจอ่านอยู่แล้ว
       นั่นจึงเป็นจุดกำเนิด"ตินติน" !!!
       จอร์จ เรมี่ ให้ตัวเอกเป็นนักหนังสือพิมพ์หนุ่มน้อย ตัวเล็กๆ ผมชี้โด่ ชื่อว่า ตินติน(Tin Tin) และทันทีที่ผลงานออกมา ปรากฎว่ายอดขายหนังสือพิมพ์(เผยแพร่ศาสนา)ฉบับนั้นเพิ่มมากจนทุกคนที่อ่านติดใจ(การ์ตูน)
       ไม่นาน ..ไม่นานจริงๆ ผู้อ่านทั่วโลกพากันเฝ้าคอยติดตามการผจญภัยของ ตินติน กับหมาแสนรู้ที่ชื่อ สโนอี้ (Snowy)
       จอร์จ เรมี่ พา"ตินติน" ออกเดินทางไปสืบคดีทั่วโลก ชวนคนอ่านไปสัมผัสกันกับโลกใหม่ที่คนยังไม่เคยไป(ในยุคนั้น) ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย คองโก เปรู สก็อตแลนด์ หรือ จีนแผ่นดินใหญ่ (ซึ่งในปี 1930-1940 ที่ตีพิมพ์ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก) แถมยังเคยไปตะลุยดวงจันทร์มาแล้ว(ซึ่งในปี 1930 ก็คงไม่มีใครเชื่อว่ามนุษย์จะไปถึงที่นั่นได้จริง)
       จุดเด่นที่"ตินติน" ทำให้คนทั่วโลกติดใจ ก็เพราะจอร์จขยันทำการบ้าน
       จุดเด่นที่ว่านั่นก็คือ การที่เป็นนักหนังสือพิมพ์ ซึ่งถือว่าอยู่กับแหล่งข้อมูล จอร์จ จึงตัดภาพถ่ายจำนวนมากเก็บไว้โดยเข้าแฟ้มเป็นหมวดหมู่ สำหรับเป็นข้อมูลมาใช้เป็นแบบในการวาดภาพ ทั้งภาพผู้คน ภาพสัตว์เลี้ยง ภาพบ้านเรือน ยานพาหนะ และสภาภูมิประเทศต่างๆที่เขาเขียนถึงในแต่ละตอน
        นอกจากสภาพแวดล้อมแล้ว จอร์จยังหยิบยกเอาบุคลิกของผู้คนจริงรอบตัวเขามาเป็นตัวละคร โดยให้แต่ละคนมีบุคลิกโดดเด่น ชัดเจน มีชีวิตชีวา เช่น กัปตันแฮดด็อก ฝาแฝดทอมป์สัน -ทอมสัน ศาสตราจารย์ แคลคูลัส ซึ่งล้วนแต่มีตัวตนจริง
       ว่ากันว่า "ตินติน" จอร์จถอดแบบมาจากรูปร่างหน้าตาของน้องชายของเขาเอง
       "ตินติน" พิมพ์ครั้งแรกในปี 1929 ได้รับการถ่ายทอดไว้ในหนังสือจำนวน 24 เล่ม มีการแปลเป็นภาษาต่างๆกว่า 50 ภาษา และมียอดจำหน่ายรวมกว่า 200 ล้านเล่มทั่วโลก
        ตินตินทั้ง 24 เล่ม ได้แก่...
       1. TIN TIN IN THE LAND OF THE SOVIETS (1930)
       2. TIN TIN IN THE CONGO (1931)
       3. TIN TIN IN AMERICA (1932)
       4. CIGARS OF THE PHAROAH (1934)
       5. THE BLUE LOTUS (1936)
       6. TIN TIN AND THE BROKEN EAR (1937)
       7. THE BLACK ISLAND (1938)
       8. KING OTTOKAR’S SCEPTRE (1942)
       9. THE CRAB WITH THE GOLDEN CRAWS (1942)
       10. THE SHOOTING STAR (1942)
       11. THE SECRET OF THE UNICORN (1943)
       12. RED RACKHAM’S TREASURE (1944)
       13. THE SEVEN CRYSTAL BALLS (1948)
       14. PRISONERS OF THE SUN (1949)
       15. LAND OF BLACK GOLD (1951)
       16. DESEINATION MOON (1953)
       17. EXPLOTERS ON THE MOON (1954)
       18. THE CALCULUS AFFAIR (1956)
       19. THE RED SEA SHARKS (1958)
       20. TIN TIN IN THE TIBET (1960)
       21. THE CASTAFIORE EMERALD (1963)
       22. FLIGHT 714 (1968)
       23. TIN TIN AND THE PICAROS (1976)
       24. TIN TIN AND THE ALPHART (1986)
Tintin in Thailand
       ไทยก็มีมี"ชื่อเสีย"เรื่องนี้ครับ เมื่อมีคนเขียนการ์ตูนเรื่อง Tintin in Thailand
       Tintin in Thailand เป็นการ์ตูนใต้ดิน ล้อเลียนเรื่องตินติน เขียนขึ้นในปี 2542 เป็นประเภท ตลก ล้อเลียน และ ผจญภัย โดยใช้ตัวละครจากเรื่องตินติน การ์ตูนเรื่องนี้ตีพิมพ์และเขียนภาพในประเทศไทย และมีการลักลอบนำไปจำหน่ายอย่างผิดกฎหมายในอังกฤษ เบลเยี่ยมและฝรั่งเศส เป็นเรื่องตินตินกับ สโนวี่สุนัขคู่ใจ พร้อมด้วย กัปตันแฮ็ดด็อค และ ศาสตราจารย์คัลคูลัส เดินทางไปเที่ยวเมืองไทยในวันหยุดพักผ่อน และไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่ชาวต่างชาตินิยมเที่ยวในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น บาร์อะโกโก้ พัฒน์พงษ์ และเที่ยววัดวาอารามในเชียงใหม่และเชียงราย โดยในเรื่อง เขียนว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นปลายปี 1999 ต่อเนื่องปี 2000
       หลังการ์ตูนเล่มนี้วางตลาดในเบลเยียม มูลนิธิแอร์เช (Herg? Foundation) ซึ่งเป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์ผลงานของ Georges Prosper Remi ผู้เขียนตินติน ได้แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายการ์ตูนเรื่องนี้
"ตัวละคร"ในเรื่องที่คนทั้งโลกจดจำได้แก่...
ตินติน

       ตินติน นักข่าวหนุ่มที่กระหายความเที่ยงตรงและความถูกต้องจนบางครั้งทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกว่าน่าจะเป็นนักสืบมากกว่า และด้วยเหตุนี้ทำให้เขาต้องผจญไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เสี่ยงต่อชีวิต แต่ด้วยความสามารถที่เขามีและโชคที่เข้าข้างเขาทำให้สามารถรอดชีวิตได้มาอย่างหวุดหวิด
กัปตันแฮดด็อก

       กัปตันแฮดด็อก ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ก้ามปูทอง (THE CRAB WITH THE GOLDEN CRAWS) เป็นกัปตันที่มีความตั้งใจที่จะเลิกเหล้าแต่ก็เลิกไม่ได้สักที สูบไปป์ มีนิสัยขี้หงุดหงิดและปากจัดจนบางครั้งเกือบทำให้สถานการณ์แย่ไปเลย แต่ด้วยนิสัยที่รักเพื่อนต่อให้บุกน้ำลุยไฟที่ไหนถึงจะหวั่นๆ แต่ไม่เคยถอยสักครั้ง
สารวัตรทอมสันและทอมป์สัน
       สารวัตรทอมสันและทอมป์สัน ถือว่าเป็นตัวโจ๊กในการ์ตูนเรื่องนี้ เพราะความสามารถของฝาแฝดทั้งสองมีไม่ถึงครึ่งของTintinเลย แต่บางครั้งเขาทั้งสองก็สามารถเป็นที่พึ่งให้กับTintinได้ถึงแม้ว่าTintinจะเป็นฝ่ายช่วยพวกเขาเสียมากกว่า พวกเขาเป็นฝาแฝดที่ไม่ยอมรับในความเหมือนกันในหลายๆ อย่าง ถึงอย่างไรก็ตามเขาทั้งสองก็ชอบเถียงกันเองในเรื่องการพูดว่าใครพูดเลียนแบบใครกันแน่
แนสตอร์ 
        แนสตอร์ ปรากฏตัวครั้งแรกตอน ความลับของเรือยูนิคอร์น (THE SECRET OF THE UNICORN) เดิมเขาเป็นพ่อบ้านให้กับอีกครอบครัวหนึ่ง แต่เขาไม่รู้ว่าครอบครัวที่เขารับใช้นั้นเป็นอาชญากรด้วยเหตุนี้แนสเตอร์จึงไม่มีความผิดในการสมรู้ร่วมคิด ดังนั้นเมื่อกัปตันแฮดด็อก กลับจากการงมมรดกเขาก็เลยจ้างแนสเตอร์เป็นพ่อบ้าน
 สโนวี่

       สโนวี่ หรือ มีลู เป็นสุนัขเพศผู้ สีขาวล้วน มีนิสัยซื่อสัตย์ กล้าหาญ รักตินตินเป็นที่สุด ตะกละและขี้เมาเพราะสถานการณ์พาไป ไม่ว่าตินตินจะไปที่ไหนมันจะขอตามไปด้วยไม่ให้ห่าง
ศาสตราจาร์ย คูเบิรด์ แคลคูลัส 
       ศาสตราจาร์ย คูเบิรด์ แคลคูลัส เป็นศาสตราจารย์ช่างประดิษฐ์คิดค้น มักจะชอบคิดประดิษฐ์สิ่งของแปลกๆให้ตินตินใช้เช่น เรือดำน้ำรูปปลาฉลาม (ในตอนความลับของยูนิคอร์น) แม้บางที เขาอาจจะมีความคิดเพี้ยน เพ้อฝันหรือเกินความเป็นจริงไปบ้าง แต่เขาก็รักตินตินและกัปตันแฮ็ดด็อกอยู่เสมอ ศาตราจารย์แคลคูลัส ยังมีชื่อเรียกในภาษาฝรั่งเศสอีกว่า ตูร์เนอซอล (ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ดอกทานตะวัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น