วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“ออลลองด์” ประธานาธิบดีใหม่ฝรั่งเศส ผู้กุมอนาคตวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ทำเนียบผู้นำฝรั่งเศสเพิ่งได้สมาชิกใหม่มาสดๆ ร้อนๆ เมื่อฟรังซัวส์ ออลลองด์ นักการเมืองจากพรรคโซเชียลลิสต์ เอาชนะ นิโกลาส์ ซาร์โกซี ผู้นำคนปัจจุบัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองไปอย่างไม่พลิกความคาดหมาย เมื่อวันอาทิตย์ (6) ที่ผ่านมา โดยนอกจากออลลองด์จะก้าวขึ้นมาเป็นกุมชะตากรรมปากท้องของประชาชนแดนน้ำหอมทั้งประเทศแล้ว เขายังเป็นผู้ถือกุญแจไขอนาคตวิกฤตหนี้สาธารณะของภูมิภาคยุโรป อันเป็นงานด่วนเฉพาะหน้า ซึ่งทำให้เขามีช่วงฮันนีมูนที่แสนสั้น ขณะที่ตลาดทั่วโลกเฝ้ามองพัฒนาการในยูโรโซนด้วยความกังวลว่าผู้นำคนใหม่ของฝรั่งเศสจะจริงจังกับนโยบายต้านทานมาตรการรัดเข็มขัดมากน้อยเพียงใด
ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส และยังเป็นประธานาธิบดีจากพรรคโซเชียลลิสต์คนแรกของประเทศในรอบ 17 ปี
       ออลลองด์ ผู้นำพรรคโซเชียลลิสต์วัย 57 ปี ซึ่งไม่เคยมีตำแหน่งในคณะรัฐบาลระดับชาติมาก่อน แม้จะเป็นนักการเมืองที่เป็นที่รู้จักมานานกว่า 30 ปีแล้วก็ตาม เอาชนะ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีจากฝ่ายขวา ด้วยคะแนน 51.62% ต่อ 48.38% ในการเลือกตั้งรอบสองอันเป็นการสู้กันตัวต่อตัว โดยที่แคมเปญเลือกตั้งถูกครอบงำด้วยความไม่พอใจต่อวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกับที่ทำให้ผู้นำในยุโรป 10 คนพ้นจากตำแหน่งมาแล้วนับตั้งแต่ปลายปี 2009 ส่วนซาร์โกซีก็แสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีคนใหม่ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าตัวเขาต้องการเลิกเล่นการเมืองอย่างน้อยก็ในแบบเบื้องหน้าเวที
      
       ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส และยังเป็นประธานาธิบดีจากพรรคโซเชียลลิสต์คนแรกในรอบ 17 ปีให้คำมั่นกับประชาชนผู้สนับสนุนว่า เขาจะขอเปิดการเจรจากับสมาชิกอียูทั้งหมดเพื่อรื้อแผนรัดเข็มขัด ซึ่งไม่เป็นที่พอใจของประชาชน รวมทั้งเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของนโยบายสหภาพการคลัง อันเป็นแผนการที่ซาร์โกซีดำเนินการผลักดันมาโดยตลอด และเกือบทุกประเทศในภูมิภาคนี้ก็เดินหน้าปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะของกลุ่มยูโรโซน อันเป็นปัญหาใหญ่ที่ทั่วโลกต่างวิตกว่าจะฉุดเศรษฐกิจโลกให้ตกต่ำอีกครั้ง
      
       นอกจากนี้ เขาได้วางนโยบายตามแนวทางสังคมนิยม ไม่ว่าจะเป็นการชะลอแผนลดการใช้จ่ายของซาร์โกซี โดยจะแทนที่ด้วยการขึ้นภาษีคนรวย แต่ยังคงเป้าหมายเดิมในการฟื้นงบประมาณให้สมดุลภายในปี 2017 เพิ่มงบการศึกษา ขยายเกณฑ์อายุการปลดเกษียณเป็น 62 ปี และขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ตลอดจนเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐด้วยการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของยุโรปแห่งนี้ด้วย โดยออลลองด์ได้ยอมรับต่อหน้าฝูงชนผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายซ้าย ที่เฉลิมฉลองให้กับชัยชนะของเขา ณ จัตุรัสปลาซ เดอ ลา บาสตีย์ ในกรุงปารีสว่า การดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ของตนเองคงสั้นมาก
ผู้สนับสนุนพรรคโซเชียลลิสต์ฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งของ ฟรังซัวส์ ออลลองด์ เต็มพื้นที่บริเวณจัตุรัสปลาซ เดอ ลา บาสตีย์ ในคืนวันอาทิตย์ (6) ที่ผ่านมา
       อย่างไรก็ตาม แผนการบางอย่างของออลลองด์ก็ทำให้นักลงทุนไม่สบายใจ เนื่องจากเกรงว่าฝรั่งเศสจะเปลี่ยนสถานะจากประเทศเจ้าหนี้สุทธิไปเป็นประเทศลูกหนี้สุทธิ โดยสะท้อนให้เห็นได้จากการร่วงลงตามกันของตลาดทั้งในเอเชีย และยุโรป รวมไปถึงค่าเงินยูโร และราคาน้ำมันในวันจันทร์ (7) ท่ามกลางความไม่แน่นอน ที่ก่อตัวขึ้นจากชัยชนะของออลลองด์ในฝรั่งเศส ตลอดจนความยุ่งเหยิงทางการเมืองของกรีซ เมื่อพรรคขวาสุดโต่ง โกลเด้น ดอว์น และพรรคซ้ายจัด เลฟต์ โคเอลิชัน กวาดเสียงข้างมากในรัฐสภาไปได้ เหล่านี้จะเป็นอุปสรรคขัดขวางการเดินหน้าปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัด
      
       ทั้งนี้ ออลลองด์จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 15 พฤษภาคม จากนั้นเขาจะเดินทางไปยังกรุงเบอร์ลินทันที ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี ผู้เป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญในภูมิภาคยุโรป โดยจะเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าออลลองด์จะใช้โอกาสนี้ท้าทายนโยบายรัดเข็มขัดของเมืองเบียร์ และผลักดันแนวคิดใหม่ที่มุ่งกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่ผู้นำเยอรมนีเองยืนยันชัดเจนว่า เธอยังไม่มีความคิดที่จะฟื้นการเจรจานโยบายสหภาพการคลังดังกล่าว แต่พร้อมให้การต้อนรับเขาอย่างอบอุ่น และแสดงความมั่นใจว่า มิตรภาพฝรั่งเศส-เยอรมนีจะลึกซึ้งยิ่งขึ้น
      
       หลังการพบปะพูดคุยกับแมร์เคิลแล้ว ออลลองด์จะเดินทางต่อไปยังสหรัฐฯ เพื่อร่วมการประชุมจี8 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 และการประชุมนาโต ในวันที่ 20-21นี้ โดยผู้อำนวยการการสื่อสารของเขายืนยันว่า ว่าที่ผู้นำฝรั่งเศสจะใช้การประชุมซัมมิตดังกล่าวเป็นสถานที่ประกาศการถอนทหาร 3,300 คนออกจากอัฟกานิสถานภายในสิ้นปลายปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนการเดิมถึง 1 ปี ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาต้องเชิญเขาเข้าหารือที่ทำเนียบขาวก่อนกำหนดการนั้น ด้วยความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวของออลลองด์
ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี และว่าที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลลองด์ ร่วมพิธีรำลึกถึงการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ สุสานทหารนิรนาม ที่ประตูชัยฝรั่งเศส อาร์กเดอทรียงฟ์เดอเลตวล ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม
       ขณะที่ ผู้นำยุโรปบางคนซึ่งเคยกังวลกับนโยบายของออลลองด์ตั้งแต่ช่วงหาเสียง ว่าอาจจะกระทบต่อเสถียรภาพการเงินของภูมิภาค แต่หลังจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าผู้นำฝ่ายสังคมนิยมรายนี้ชนะการเลือกตั้ง หลายชาติจึงเริ่มออกมาสนับสนุนการเรียกร้อง “ข้อตกลงกระตุ้นการเติบโต” เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจที่หยุดนิ่งเดินหน้า และแก้ปัญหาการตกงาน โดยโฆเซ มานูเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความเชื่อมั่นว่า ออลลองด์ยังจะผลักดันการรวมตัวของยุโรปต่อไป เนื่องจากทุกประเทศต่างมีเป้าหมายเดียวกัน คือ การฟื้นเศรษฐกิจยุโรป และสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน
      
       ด้าน นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเชื่อว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จากฝ่ายสังคมนิยมของฝรั่งเศส ที่มีนโยบายต่อต้านทุนนิยมนั้น น่าจะเรียนรู้ถึงการปรับตัวตามสถานการณ์ เพื่อให้ฝรั่งเศส ตลอดจนสหภาพยุโรปทั้งหมดอยู่รอด ซึ่งนั่นคงไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเมืองฝรั่งเศสมากนัก ทั้งยังระบุว่า ออลลองด์น่าจะเป็นผู้นำที่มีความระมัดระวัง และรอบคอบมากขึ้นกว่าผู้นำคนก่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น