วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


จอร์จ เฟอร์ริส ผู้ให้กำเนิดชิงช้าสวรรค์ (Ferris Wheel)

14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์แท้ๆ แต่ก็เป็นวันเกิดของ จอร์จ เฟอร์ริส George Washington Gale Ferris, Jr. เช่นกัน 
Doodle จอร์จ เฟอร์ริส George Washington Gale Ferris, Jr. By Google
ประวัติ
จอร์จ เฟอร์ริส เกิด 14 กุมภาพันธ์ 1859 และเสียชีวิตวันที่ 22 พฤศจิกายน 1896 เริ่มต้นอาชีพอย่างจริงๆ จังๆ ในอุตสาหกรรมทางรถไฟ และ มีความสนใจเรื่องการสร้างสะพาน 
จอร์จ-เฟอร์ริส-George-Ferris-02.png

ผลงานโดดเด่น
ส่วนผลงานที่โดดเด่นของเขา ก็คือ การเสนอสร้างวงล้อขนาดใหญ่ ที่หมุนได้ หรือ ชิงช้าสวรรค์นั่นเอง โดยสร้างให้มีขนาดใหญ่ สูง เมื่อขึ้นไปแล้ว สามารถมองลงมาเห็นบริเวณงานทั้งหมดได้ทั่ว ความคิดนี้ ทำให้หลายคนนั้นกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน แต่จอร์จ เฟอร์ริส ก็ไม่ท้อถอย เพราะเขาได้สร้างความมั่นใจให้กับสิ่งนี้ด้วย การลงรับรองความปลอดภัยจากวิศวกร
จอร์จ-เฟอร์ริส-George-Ferris-01.png
เขาเป็นผู้สร้าง ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่หรือที่เรียกกว่าferris wheel เป็นคนแรก จากงาน World's Columbian Exposition.
โดยก่อนหน้านี้ชิงช้าทั่วไปมีชื่อเรียกกว่า Fairy wheel ซึ่งมีความสามารถจุคนได้ไม่เท่าไหร่ (ถ้าเทียบกันแล้วก็เหมือนชิงช้างานวัดบ้านเรา) ต่างจาก ferris wheel หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกกว่า observation wheel ซึ่งตัวของ กระเช้า จะจุคนได้มากขึ้น
Ferris wheel ถูกสร้างขึ้นในงาน World's Columbian Exposition เพื่อทำให้เป็นจุดสนใจจากผู้คน มีความสูงถึง 80.4 เมตร โดยสามารถจุคนได้ถึง 2,160 คนต่อการบรรจุเต็มจำนวน  ferris wheel เป็นต้นแบบของชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ ที่มีอยู่ทั่วโลก ทำให้ จอร์จ เฟอร์ริส เรียกได้ว่าเป็นบิดาแห่งวงการ ชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ เลยก็ว่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น