วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


Auguste Rodin

ออกุสต์ โรแดง (อังกฤษAuguste Rodin) มีชื่อเต็มว่า ฟรองซัว โอกุสต์ เรอเน โรแด็ง (ฝรั่งเศสFrançois-Auguste-René Rodin) (12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1840 - 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1917) เป็นประติมากรชาวฝรั่งเศส
โรแดงเริ่มศึกษาประติมากรรมที่ปารีส มีชื่อเสียงจากการสร้างรูปปั้นจำลอง งานชิ้นหลัง ๆ ของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากดังเตกวีคนสำคัญ โดยผลงานชิ้นสำคัญได้แก่ “ประตูนรก” (The Gates of Hell)ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากฉากในกวีนิพนธ์ “ไฟนรก” (Inferno) ของดังเต และรูปปั้น “นักคิด” (The Thinker) ที่นำเสนอภาพของดังเตเมื่อยามครุ่นคิด
แม้ว่าโรแดงจะถือกันว่าเป็นผู้ที่มีส่วนริเริ่มการประติมากรรมสมัยใหม่ แต่ความจริงแล้วโรแดงมิได้มีความตั้งใจจะปฏิรูปศิลปะแบบที่ทำกันมา โรแดงได้รับการศึกษาจากสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งฝรั่งเศส (Académie des beaux-arts) การสร้างงานก็เป็นไปตามวิธีช่างอย่างที่เรียนมาเพื่อที่จะได้เป็นที่ยอมรับกันทางสถาบัน  ในการสร้างงานประติมากรรมโรแดงมีความสามารถที่ทำให้เห็นถึงความซับซ้อนและความปั่นป่วนภายในเนื้อดินที่ปั้น
งานชิ้นสำคัญๆ ของโรแดงถูกนักวิจารณ์โจมตีโดยพร้อมเพรียงกัน เพราะลักษณะงานขัดแย้งกับการทำประติมากรรมตามแบบแผนดั้งเดิมซึ่งเป็นการสร้างงานเพื่อการตกแต่ง, เป็นสูตร, และมีจุดมุ่งหมายในการสื่อใจความของภาพ แต่งานของโรแดงจะต่างออกไปจากการปั้นเรื่องเทพกรีกโรมันและการใช้สัญลักษณ์แฝงคติอย่างที่ทำกันมา งานของโรแดงจะเป็นรูปสรีระที่เหมือนจริงและเป็นการเทิดทูนความงามของร่างกาย โรแดงมีความสะเทือนต่อคำวิพากษ์วิจารณ์แต่ก็ไม่ได้ทำให้เปลี่ยนวิธีสร้างงานของตนเอง และงานของโรแดงในที่สุดก็เป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นจากรัฐบาลและสังคมศิลปิน
จากงานชิ้นสำคัญๆ ซึ่งมีอิทธิพลจากการท่องเที่ยวอิตาลีในปี ค.ศ. 1875 ไปจนถึงงานที่แปลกไปจากแนวที่ได้รับสัญญาจ้าง ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1900 โรแดงก็กลายมาเป็นประติมากรที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของโลกมีลูกค้าผู้มีฐานะดีทีเสาะหางานของโรแดงตั้งแต่นำงานไปแสดงที่งานมหกรรมสินค้าโลก ค.ศ. 1900 (1900 World's Fair) ที่สหรัฐอเมริกา นอกจากนั้นโรแดงยังสังคมอยู่ในแวดวงศิลปินและผู้รู้ผู้มีชื่อเสียง โรแดงแต่งงานกับโรส บูเรท์ผู้ที่โรแดงอยู่ด้วยกันมาตลอดชีวิตเมื่อปึสุดท้ายของชีวิตของทั้งสองคน

พิพิธภัณฑ์โรแดง

พิพิธภัณฑ์โรแดง (Musée Rodin) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เปิดทำการใน ค.ศ. 1919 อุทิศให้กับงานประติมากรฝรั่งเศส ออกุสต์ โรแดง ซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง คือ ที่โรงแรม Biron และบริเวณรอบๆ โรงแรมในใจกลางกรุงปารีส และบ้านเดิมของออกุสต์ โรแดงที่ Meudon มีการรวมรวมผลงานทั้งหมดแบ่งเป็นประติมากรรม 6,600 ชิ้น ภาพวาด 8,000 ภาพ ภาพถ่ายเก่า 8,000 ภาพ และศิลปวัตถุ อีก 7,000 ชิ้น มีผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ในแต่ละปีกว่า 700,000 คน

เกี่ยวกับออกุสต์
Auguste Rodin, c.1879
Auguste Rodin, c.1879 (Etienne Carjat & Co เมนูเดอ visite, Philadelphia Museum of Art, ไฟล์ภัณฑารักษ์)
ในอาชีพที่ทอดปลายสิบเก้าและต้นศตวรรษที่ยี่สิบ, Auguste Rodin (ฝรั่งเศส 1840-1917) เป็นแรงบันดาลใจอย่างล้ำลึกโดยประเพณียังก่อกบฎต่อต้านรูปแบบของความเงียบสงบแนะนำการปฏิบัตินวัตกรรมที่ปูทางสำหรับประติมากรรมสมัยใหม่ เขาเชื่อว่าศิลปะควรจะเป็นจริงกับธรรมชาติปรัชญาที่มีรูปร่างทัศนคติของเขาที่จะรูปแบบและวัสดุ หลายคนรู้ Rodin สำหรับการถกเถียงรอบหนึ่งของงานเช่นเรื่องอื้อฉาวของเขารอบอายุของสำริดหรืออนุสาวรีย์Honoré de Balzacและสำหรับโครงการที่ยังไม่เสร็จของเขามีชื่อเสียงมากที่สุดประตูนรก แต่ไม่กี่คนที่รู้จักประติมากรรมโรจะยังไม่ได้ถูกย้ายโดยพวกเขา พรสวรรค์ของเขาในการแสดงของความจริงภายในของจิตใจมนุษย์และจ้องมองเขาทะลุใต้รูปลักษณ์ภายนอกของโลก สำรวจอาณาจักรแห่งนี้อยู่ใต้พื้นผิว, Rodin พัฒนาเทคนิคเปรียวสำหรับการแสดงผลทางกายภาพรัฐมากที่สอดคล้องกับการแสดงออกของความวุ่นวายภายในหรือความสุขอย่างท่วมท้น เขาแกะสลักจักรวาลของความรักที่ยิ่งใหญ่และโศกนาฏกรรมของโลกของจินตนาการที่เกินความเป็นจริงทางโลกของการดำรงอยู่ในชีวิตประจำวัน
แม้ว่า Rodin ไม่ได้รับการศึกษาที่École des Beaux-Arts ในปารีสที่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงสำหรับการฝึกอบรมของศิลปินชาวฝรั่งเศสเน้นของเขาในรูปแบบของมนุษย์และการใช้วัสดุต่างๆเช่นสีบรอนซ์, หินอ่อนปูนปลาสเตอร์และดินแสดงให้เห็นถึงความเคารพของเขา สำหรับประเพณีประติมากรรมและความปรารถนาของเขาที่จะทำงานภายในระบบสำหรับค่านายหน้าและโอกาสการจัดนิทรรศการ การปฏิบัตของเขาแบบโร affinity สำหรับรูปบางส่วนให้ความสำคัญกับเขาอย่างเป็นทางการในคุณภาพและความสัมพันธ์มากกว่าโครงสร้างการเล่าเรื่องและความปรารถนาของเขาที่จะรักษาเครื่องหมายของกระบวนการประติมากรรมของเขาเสร็จงานที่ถูกปฏิวัติในเวลาที่เขา ความเข้มอารมณ์ของผลงานของเขาได้รับการบรรจงโดยศิลปินมากมายที่ตามเขารวมถึงหลายคนที่ทำงานในสตูดิโอของเขาเช่นคอนสแตนติ Brancusi (ฝรั่งเศสเกิดโรมาเนีย 1876-1957) และ Aristide Maillol (ฝรั่งเศส 1861-1944)
นักกีฬา
Rodin Auguste
อายุของสำริด
Auguste Rodin
 
อีฟ
โร Auguste
ประตูนรก
Auguste Rodin
 
แชมเปนกาเลส์
Auguste Rodin
สองมือ
Auguste Rodin
 
ฟลอร่า
โร Auguste
นักกีฬา
Rodin Auguste
 
เอ็ดเวิร์ดเอชฮาร์ริแมน
Rodin Auguste
หน้ากากของโรส Beuret ภายหลัง Mme Rodin
Auguste Rodin
 
คิด
Rodin Auguste
นักบุญจอห์นแบพติสพระธรรมเทศนา
Auguste Rodin
 
พ่อปิแอร์-Julien Eymard
Rodin Auguste
หน้ากากของมนุษย์ที่มีจมูกหัก
Auguste Rodin
 
ประธาน Sarmiento
Rodin Auguste
Victor Hugo
Rodin Auguste
 
บัลซัค
กุ Rodin
Bellona
Rodin Auguste
 
พ่อปิแอร์-Julien Eymard
Rodin Auguste
อัลเบิร์เออร์เนส-Carrier-Belleuse
Rodin Auguste
 
uguste
Hanako
Rodin Auguste


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น