วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

ชาร์ลี Hebdo


ชาร์ลี Hebdo ( ภาษาฝรั่งเศส:   ฝรั่งเศสสำหรับชาร์ลีวีคลี่ ) คือฝรั่งเศสเหน็บแนมหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เนื้อเรื่องการ์ตูนรายงานโต้เถียงและตลก ไม่เคารพและ stridently ไม่ลงรอยกันในน้ำเสียงสิ่งพิมพ์มีแรงantireligious , ปีกซ้ายและอนาธิปไตยเอียง
มันปรากฏตัวครั้งแรก 1969-1981; มันพับ แต่ก็ฟื้นในปี 1992 แก้ไขปัจจุบันเป็น Charb (Stephane Charbonnier) ก่อนหน้าของเขาเป็นFrançois Cavanna (1969-1981) และฟิลิปป์ Val (1992-2009)
นิตยสารที่ตีพิมพ์เป็นประจำทุกวันพุธกับรุ่นพิเศษออกมาบนพื้นฐานได้กำหนดไว้ก่อน

จุดเริ่มต้น

ในปี 1960, Georges "Professeur Choron" เนียร์และFrançois Cavannaเปิดตัวนิตยสารรายเดือนชื่อHara-Kiri . Choron ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการของสิ่งพิมพ์และ Cavanna เป็นบรรณาธิการของ ในที่สุดก็มารวมตัวกัน Cavanna ทีมซึ่งรวมถึงโรลันด์ Topor , เฟร็ด Othon Aristides , Jean-Marc Reiser , จอร์ Wolinski , Georges "Gébé" Blondeauxและฌอง cabut "Cabu" . หลังจากจดหมายฉบับแรกอ่านของผู้ถูกกล่าวหาพวกเขาเป็น "ใบ้และน่ารังเกียจ" ("Bête et mechant"), วลีกลายเป็นสโลแกนอย่างเป็นทางการสำหรับนิตยสารและทำให้มันเป็นชีวิตประจำวันภาษาในประเทศฝรั่งเศส

1969-1981

ในปี 1969 ทีมตัดสินใจที่จะผลิตหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์เช่นเดียวกับนิตยสารรายเดือน Gébéและ Cabu กลับ ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1969 Hara-Kiri Hebdoเปิดตัวและเปลี่ยนชื่อแล้วL'Hebdo Hara-Kiriในเดือนพฤษภาคมของปีเดียวกัน
ในเดือนพฤศจิกายนปี 1970 ชาร์ลส์เดอโกลเสียชีวิตในบ้านของหมู่บ้านจากColombey-les-Deux-Eglisesแปดวันหลังจากไฟไหม้สโมสรสาเหตุการตายจาก 146 นิตยสารปล่อยปลอมแปลงปกคุ้มครองข่าวยอดนิยมของภัยพิบัตินี้พาดหัว "บอลโศกนาฏกรรมที่ Colombey หนึ่งตาย." เป็นผลให้วารสารครั้งหนึ่งเคยเป็นสิ่งต้องห้ามมากขึ้นเวลานี้โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย .
เพื่อด้านขั้นตอนการห้ามทีมตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชื่อของตนและใช้ชาร์ลี Hebdo . ชื่อใหม่ที่ได้มาจากนิตยสารการ์ตูนรายเดือนชื่อชาร์ลี Mensuel ( ชาร์ลีเดือน ) ซึ่งได้เริ่มต้นเนียและต้นในปี 1968 เดอชาร์ลีได้ชื่อมาจากชาร์ลีบราวน์ , อ้างอิงที่จำเป็น ]ตัวเอกของถั่วลิสงและเป็น อาจจะยังพยักหน้าให้ชาร์ลส์เดอโกลอ้างอิงที่จำเป็น ]
ในเดือนธันวาคมปี 1981 สิ่งพิมพ์หยุดเพราะขาดผู้อ่านอ้างอิงที่จำเป็น ]

1990

1992

ในปี 1991 Gébé, Cabu และอื่น ๆ ถูกนำมาหลอมรวมในการทำงานสำหรับLa Grosse Bertha , นิตยสารรายสัปดาห์ใหม่คล้ายชาร์ลีที่สร้างขึ้นในการตอบสนองต่อสงครามอ่าวและแก้ไขโดยฟิลิปป์นักร้องการ์ตูน Val อย่างไรก็ตามในปีต่อไป Val ตัดกับสำนักพิมพ์ที่ต้องการความเสียหายเหี้ยนและถูกไล่ออก Gébéและ Cabu เดินออกไปกับเขาและตัดสินใจที่จะเปิดกระดาษของตัวเองอีกครั้ง สามเรียก Cavanna, Delfeil เดอตันและ Wolinski ขอความช่วยเหลือและใส่ของพวกเขา หลังจากการค้นหามากสำหรับชื่อใหม่ความคิดที่ชัดเจนของการรื้อฟื้นชาร์ลี Hebdo-ก็ตกลงกันเมื่อ นิตยสารใหม่ที่เป็นเจ้าของโดย Val, Gébé, Cabu และนักร้องRenaud Séchan . val เป็นบรรณาธิการ, Gébéผู้อำนวยการศิลปะ
สิ่งพิมพ์ของใหม่ชาร์ลี Hebdoเริ่มขึ้นในท่ามกลางกรกฎาคม 1992 ประชาสัมพันธ์มาก ประเด็นแรกที่อยู่ภายใต้การสิ่งพิมพ์ใหม่ขาย 100,000 เล่ม
Choron ที่ได้หลุดออกไปกับเพื่อนร่วมงานเก่าของเขาพยายามที่จะเริ่มสัปดาห์Hara-Kiriแต่ราชกิจจานุเบกษาในช่วงสั้น ๆ Choron เสียชีวิตในเดือนมกราคม 2005

2000

2004

หลังจากการตายของGébé, Val เขาประสบความสำเร็จในฐานะผู้อำนวยสิ่งพิมพ์ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งของเขาเป็นบรรณาธิการ

2006

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับสิ่งพิมพ์ 9 กุมภาพันธ์ 2006 ฉบับที่ ภายใต้ชื่อ "มุฮัมมัดdébordéตราไว้หุ้นละ les intégristes" ("มูฮัมหมัดจมโดยงี่เง่า"), หน้าแสดงให้เห็นการ์ตูนของศาสดามูฮัมหมัดร้องไห้บอกว่า "C'est Dur d'êtreaimé cons des ตราไว้หุ้นละ" ("มันยากที่ถูกรัก โดยกระตุก ") หนังสือพิมพ์พิมพ์การ์ตูนของสิบสองJyllands-Posten มูฮัมหมัดการ์ตูนโต้เถียงและเพิ่มบางส่วนของพวกเขาเอง เมื่อเทียบกับการไหลเวียนของปกติของ 100,000 เล่มขายฉบับนี้ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ 160,000 เล่มมียอดขายและอีก 150,000 คนในการพิมพ์ต่อมาในวันที่
ในการตอบสนองประธานาธิบดีฝรั่งเศสฌาคส์ชีรักเคราะห์ร้าย "ปลุกปั่นโจ่งแจ้ง" ซึ่งอาจทำให้ขุ่นเคืองอารมณ์ "อะไรก็ตามที่สามารถทำร้ายความเชื่อมั่นของคนอื่นในศาสนาความเชื่อมั่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งควรหลีกเลี่ยง" ชีรักกล่าวว่ามัสยิด , ลีกโลกมุสลิมและสหภาพองค์กรอิสลามฝรั่งเศส (UOIF) ฟ้องอ้างฉบับการ์ตูนรวมชนชั้น การ์ตูน
ฉบับต่อมามีคำสั่งโดยกลุ่มนักเขียนเตือน 12 กับศาสนาอิสลาม ( Islamicเผด็จการ) 

2007

เหมาะสมโดยแกรนด์มัสยิดและ UOIF ถึงศาลในเดือนกุมภาพันธ์ สำนักพิมพ์ฟิลิป Val เกี่ยง "มันเป็นชนชั้นที่จะจินตนาการว่าพวกเขาไม่สามารถเข้าใจเรื่องตลก" แต่ฟรานซิส Szpiner ทนายความแกรนด์มัสยิดอธิบายชุด: "สองของการ์ตูนที่ทำให้การเชื่อมโยงระหว่างชาวมุสลิมและผู้ก่อการร้ายมุสลิมที่มี. ชื่อและที่เรียกว่าชนชาติ. " 
อนาคตประธานาธิบดีนิโคลัสซาร์โกซีส่งจดหมายที่จะอ่านในศาลแสดงการสนับสนุนของเขาสำหรับประเพณีของฝรั่งเศสโบราณของถ้อยคำ[ 4 ] François BayrouและอนาคตประธานFrançois Hollandeยังแสดงความสนับสนุนของพวกเขาสำหรับเสรีภาพในการแสดงออก สภาฝรั่งเศสของความศรัทธาของชาวมุสลิม (CFCM) วิพากษ์วิจารณ์การแสดงออกของความรู้สึกเหล่านี้อ้างว่าพวกเขาได้รับการ politicizing กรณีที่ศาล
ที่ 22 มีนาคม, 2007, ฟิลิปป์ผู้บริหารแก้ไข Val ก็พ้นจากศาลศาลตามเหตุผลอัยการรัฐที่สองในสามของการ์ตูนไม่ได้โจมตีเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม แต่เมื่อผู้ก่อการร้ายมุสลิมและที่สามกับการ์ตูน โมฮัมเหม็ด้วยระเบิดในผ้าโพกศีรษะของเขาควรจะเห็นในบริบทของนิตยสารในคำถามที่โจมตียึดติดศาสนา

2008

การโต้เถียงคอลัมน์การ์ตูนโดยทหารผ่านศึกไซน์นำไปสู่ข้อกล่าวหาชาวยิวและไซน์ไล่โดย Val ไซน์เปิดตัวกระดาษที่เรียกว่าคู่แข่งไซน์ Hebdoซึ่งกินเวลาสองปีชาร์ลี Hebdoเปิดตัวเว็บไซต์อินเทอร์เน็ตหลังจากปีของการไม่เต็มใจ จาก Val

2009

เศษนอกสำนักงานของหนังสือพิมพ์ดังต่อไปนี้การโจมตีพฤศจิกายน 2011
ฟิลิปป์ลาออกหลังจาก Val ได้รับการแต่งตั้งผู้อำนวยการของฝรั่งเศส Interสถานีวิทยุสาธารณะเพื่อที่เขาได้มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นปี 1990 ฟังก์ชั่นของเขาถูกแบ่งระหว่างสอง cartoonists, Charb (Stéphane Charbonnier) และ Riss (Laurent Sourisseau) Val ให้ไปหุ้นของในปี 2011 

2010s

2011

ในช่วงเวลาที่ 2 พฤศจิกายน, 2011, สำนักงานของหนังสือพิมพ์ในเขตอำเภอที่ 20 
ถูกยิงระเบิดและเว็บไซต์ของ hacked การโจมตีถูกสันนิษฐานการเชื่อมโยงกับการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนชื่อรุ่นพิเศษ " ChariaHebdo "กับศาสดามุฮัมมัดระบุว่าเป็น" บรรณาธิการ-in-หัวหน้า " ปกเนื้อเรื่องการ์ตูนของโมฮัมเหม็โดย Luz (Renald Luzier) ได้ทั่วบนสื่อสังคมสำหรับคู่ของวัน
Charb ถูกยกมาจากAPระบุว่าการโจมตีอาจจะได้รับการดำเนินการโดย "คนโง่ที่ไม่ทราบว่าสิ่งที่ศาสนาอิสลามเป็น" และว่าพวกเขาจะ "โง่ที่ทรยศศาสนาของตัวเอง" โมฮัมเหม็มูซาหัวของสภาฝรั่งเศส ศรัทธาของชาวมุสลิมกล่าวว่าองค์กรของเขา deplores "น้ำเสียงเยาะเย้ยมากของกระดาษต่อศาสนาอิสลามและศาสดาของตน แต่ยืนยันด้วยแรงฝ่ายค้านรวมกับการกระทำทั้งหมดและทุกรูปแบบของความรุนแรง."  François Fillonที่นายกรัฐมนตรีและClaude Guéantรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนเปล่งเสียงสำหรับชาร์ลี Hebdo ,เช่นเดียวกับนักเขียนสตรีอายานเฮอร์อาลี , ที่วิพากษ์วิจารณ์สายสำหรับการเซ็นเซอร์ตัวเอง

2012

ในเดือนกันยายน 2012, หนังสือพิมพ์ตีพิมพ์เป็นชุดของการ์ตูนเสียดสีโมฮัมเหม็บางแห่งที่มีการ์ตูนเปลือยของเขา[ 11 ] [ 12 ]ระบุว่านี้มาวันหลังจากการโจมตีแบบสหรัฐสถานทูตในตะวันออกกลางในการตอบสนอง กับฟิล์มต่อต้านอิสลามบริสุทธิ์ของชาวมุสลิม , รัฐบาลฝรั่งเศสตัดสินใจที่จะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยที่สถานทูตฝรั่งเศสบางเช่นเดียวกับการปิดสถานทูตฝรั่งเศสกงสุลศูนย์วัฒนธรรม, และโรงเรียนนานาชาติในประมาณ 20 ประเทศมุสลิม . นอกจากนี้ , ตำรวจปราบจลาจลล้อมรอบสำนักงานของนิตยสารเพื่อป้องกันการโจมตีที่เป็นไปได้
รัฐมนตรีต่างประเทศLaurent Fabiusวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของนิตยสารว่า "ในฝรั่งเศสมีหลักการของเสรีภาพในการแสดงออกที่ไม่ควรทำลาย ... ในบริบทปัจจุบันได้รับวิดีโอนี้ไร้สาระที่ได้รับการออกอากาศอารมณ์ที่แข็งแกร่งได้รับการ ตื่นขึ้นมาในประเทศมุสลิมหลาย. มันจริงๆที่เหมาะสมหรือฉลาดที่จะเทน้ำมันลงบนกองไฟ " [ 16 ]อย่างไรก็ตามบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของการปกป้องสิ่งพิมพ์ของการ์ตูนกล่าวว่า "เราทำการ์ตูนของทุกคนและเหนือสิ่งอื่นใดทุกสัปดาห์และ เมื่อเราทำมันได้ด้วยศาสดาก็เรียกว่ายั่วยุ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น