วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

Le comparatif

Le comparatif การเปรียบเทียบ

การบอกการอธิบายคุณสมบัติอะไรสักอย่างโดยการเปรียบเทียบ อย่างเช่น
ฉันสวยกว่าเธอ ฉันเก่งพอๆกับเธอ เธอฉลาดน้อยกว่าฉัน

การเปรียบเทียบจะมีอยู่ 3 ระดับ

1.ระดับเท่าเทียมกัน 

Aussi.. que ใช้ กับคำคุณศัพท์ (Adjectif ) ( aussi+adj + que )

Ex. Thomas est aussi beau que Philippe = โตมาส์หล่อพอๆกับฟิลิปป์

Aussi.. que ใช้กับคำวิเศษณ์ ( Adverbe ) ( aussi + adv+ que)
Ex. Je conduis aussi vite que Anna = ฉันขับรถเร็วพอๆกับแอนนา

Autant que ใช้กับคำกริยา ( Verbe )
Ex. Je mange autant que toi = ฉันกินจุพอๆกับเธอนั่นแหละ
autant de…que ใช้กับคำนาม (nom) (autant de + nom+que)

Ex. J’achète autant de livres que toi = ฉันซื้อหนังสือมากพอๆกับเธอ

2.ระดับที่เหนือกว่า 

Plus…que ใช้กับคำคุณศัพท์ (plus +adj+ que)
Ex. Britney est plus jolie que Nicole = บริทนี่สวยกว่านิโคล

Plus..que ใช้กับคำวิเศษณ์ (plus +adv+ que)

Ex. Je travaille plus vite que Karen = ฉันทำงานเร็วกว่าคาเรน

Plus que ใช้กับคำกริยา (Verbe+plus que)

Ex. Je mange plus que toi = ฉันกินมากกว่าเธอ
Plus de…que ใช้กับคำนาม ( plus de + nom+que)

Ex. Elle mange plus de pommes que moi = หล่อนกินแอปเปิลมากกว่าฉัน

3.ระดับต่ำกว่า

Moins…que ใช้กับคำคุณศัพท์ (moins+ adj +que)

Ex. Malee est moins intelligente que Kinaree = มาลีฉลาดน้อยกว่ากินรี

Moins…que ใช้กับคำวิเศษณ์ ( moins + adj +que )
Ex. Nina court moins vite que moi. = นีน่าวิ่งช้ากว่าฉัน
Moins que ใช้กับคำกริยา ( Verbe+ moins que)
Ex. Elle travaille moins que moi. = หล่อนทำงานน้อยกว่าฉัน

Moins de…que ใช้กับคำนาม ( verbe+moins de +nom+que)
Ex. Tina mange moins de gateau que moi.

แต่ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกันอย่างเช่น
คำว่า« Bon » จะไม่ใช้ว่า plus bon แต่จะใช้ « meilleur » แทน
« ผัดไทยอร่อยกว่ามันทอด » เราจะไม่พูดว่า Paad thai est plus bon que des frites. แต่จะใช้ว่า Paad thai est meilleur que des frites.
สรุป
ใช้กับคำคุณศัพท์(Adj)
Thomas est aussi / plus / moins beau que Philippe

ใช้กับคำวิเศษณ์ ( Adv) 
Je conduis aussi / plus / moins vite qu’Anna

ใช้กับคำกริยา ( v) J
Je mange autant /plus/moins que toi

ใช้กับคำนาม (n)
J’achète autant /plus/moins / de livres que toi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น